คาถาชีวิต


เรตติ้ง: 0









คาถาแห่งชีวิต...... สำหรับคนใจอ่อนแอ


“ความสุข...อาจทำให้ลุ่มหลง
ความทุกข์...ทำ ให้ รู้จักชีวิต
จึงควรขอบคุณความทุกข์บ้าง”


“เพียงคิด ช่วยเขา...ใจเราก็สุขแล้ว
เพียงคิดเบียดเบียนเขา...ใจเราก็ทุกข์แล้ว”
“น้ำ ทำให้เรือลอยได้ ก็ทำให้เรือล่มได้
ทรัพย์สินเงินทอง ทำให้คนเป็นสุขได้ ก็ทำให้คนเป็นทุกข์ได้”
“การมองข้ามงานเล็กไป จะทำให้งานใหญ่ไม่สำเร็จ”


“เพ่ง โทษตน...เป็นบัณฑิต
เพ่งความผิดคนอื่น...เป็นพาล”
“ก้าวแรก ก้าวต่อๆ ไป และก้าวสุดท้าย สำคัญพอๆ กัน
ขาดก้าวใดก้าวหนึ่ง ชีวิตจะถึงที่หมายไม่ได้”


“คลื่นลมทำให้ทะเลสวย อุปสรรคทำให้ชีวิตงาม
บุคคลจึงไม่ควรยอมแพ้เมื่อพบอุปสรรค”
“หากครั้ง นี้ล้มเหลว ครั้งต่อ ๆ ไปต้องสำเร็จ
เพราะความสำเร็จ มักมาหลังจากความล้มเหลวเสมอ”


“ความวิตกกังวลใจเป็นโรคร้ายของ ชีวิต
ถ้าปล่อยก็ว่าง ถ้าวางก็จะเบา ถ้าเอาก็จะหนัก
ความยิ้มแย้มแจ่ม ใสเป็นอุบายสร้างสันติ”


คาถาการทำงาน
“การทำงาน คือการพักผ่อน
ทำงานเพื่องาน ไม่ใช่ทำงานเพื่ออะไร
คนโง่ทำงานแล้ว ทุกข์ คนฉลาดทำงานแล้วสุข”
.....หลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ


ยุ่ง ยาก กับ เยือกเย็น
“ในยามที่เราพบกับความยุ่งยาก ต้องพึ่งพาความเยือกเย็น
ค่อย ๆ ย้อนลงไปแยกแยะสาเหตุแห่งปัญหา ที่ทำให้เราเร่าร้อน”


“เราจะเอาชนะความยุ่งยากของชีวิตได้
ด้วย การเอาชนะความวิตกกังวลที่เกิดขึ้นในใจของเราเสียก่อน”


“จงมองดู ความวิตกกังวลของตนเอง
มองดูว่ามันทำให้เราเอาชนะปัญหาของเรา
หรือมัน ทำให้เราหมดพลังและพ่ายแพ้”


“ปัญหาต่าง ๆ ของชีวิต ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป
ความทุกข์ยากที่เราคิดว่ามันแสนสาหัสสำหรับเราใน วันนี้
ในวันข้างหน้าเราอาจรู้สึกว่ามันเป็นเรื่องเล็กน้อย..”


หวัง ว่าคงทำให้คนที่ใจ ท้อแท้ อ่อนแอไม่ว่าเรื่องใด ๆ ได้อ่านแล้วคงทำให้แง่คิดกันบ้าง
อยากให้มีความสุขกันทุกคน หรือ ถ้าไม่สุข ก็ทุกข์ให้น้อยลง .. นะครับ

ทำในสิ่งที่เชื่อ เชื่อในสิ่งที่ทำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น